CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CÔNG KHAI - MINH BẠCH - CHÍNH XÁC - HIỆU QUẢ VĂN MINH - THÂN THIỆN - TRÁCH NHIỆM LÂY NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP LÀM TRUNG TÂM ĐỂ PHỤC VỤ; SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP LÀ THƯỚC ĐO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ PHỤC VỤ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ CƠ QUAN NHÀ NƯỚC
  23/09/2024     |  Lượt xem 98   

Tân Quang: Dân vận chính quyền để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn

Là 1 trong 6 địa phương đầu tiên của tỉnh Hưng Yên được chọn làm mô hình điểm “Dân vận khéo chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp”, thời gian qua, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn xã Tân Quang đã có nhiều đổi mới, mang lại hiệu quả trên các lĩnh vực. Hoạt động của chính quyền ngày càng gần dân, trọng dân, vì Nhân dân phục vụ. Qua đó, đã củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Từ khi được ra mắt đến nay (tháng 3/2023), mô hình đã thực sự tạo chuyển biến rõ nét về lề lối, tác phong làm việc và thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức. Lãnh đạo xã quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức luôn thực hiện tốt phương châm “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “5 không” (không cửa quyền hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ); “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) và “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép). Cùng với đó, cán bộ, công chức xã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện “5 biết”: Biết nộp hồ sơ trực tuyến; biết thanh toán trực tuyến; biết phản ánh kiến nghị trực tuyến; biết nhận kết quả trực tuyến và biết cài đặt, sử dụng các ứng dụng điện tử. Cán bộ, công chức thực hiện “3 hướng dẫn”: Hướng dẫn sử dụng nộp hồ sơ trực tuyến; hướng dẫn thanh toán trực tuyến; hướng dẫn cài đặt và sử dụng các ứng dụng số. Nhờ vậy, người dân và doanh nghiệp đến giao dịch, làm việc được thuận tiện, nhanh chóng.

          9 tháng đầu năm 2024, Bộ phận một cửa của UBND xã Tân Quang đã tiếp nhận 1.774 hồ sơ, trong đó có 1.736 hồ sơ trực tuyến 38 hồ sơ trực tiếp. Giải quyết 1.475  hồ sơ trước hạn, 298 hồ sơ đúng hạn, 1 hồ sơ đang giải quyết, không có hồ sơ trễ hạn. Gửi 102 thư chúc mừng thành viên mới và 33 thư chúc mừng cho các đôi đến kết hôn. Nhìn chung các lĩnh vực đa số đều tiếp nhận và giải quyết trước hạn, đúng hạn đảm bảo đúng quy trình, thời gian, công tác chứng thực bản sao, các hồ sơ xác nhận, khai sinh giải quyết trong ngày; các hồ sơ khai tử, kết hôn tiếp nhận và giải quyết kể cả trong các ngày nghỉ, ngày lễ... Tổ chức tiếp xúc 38 cuộc, nhằm lắng nghe, giải đáp, tiếp thu và giải quyết các kiến nghị, vấn đề bức xúc của Nhân dân theo đúng quy định pháp luật, giảm dần số đơn thư, khiếu nại góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.

Hiệu quả thiết thực mà mô hình mang lại đã cho thấy một chính quyền gần dân hơn, thân thiện với Nhân dân hơn. Chị Cao Thị Vân (thôn Ngọc Đà, xã Tân Quang) cho biết: “Tôi đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả một cửa xã để làm một số thủ tục hành chính và được cán bộ, công chức xã rất thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn tôi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tôi rất hài lòng khi đến đây vì công việc được giải quyết nhanh gọn, không mất thời gian chờ đợi và không phải đi lại nhiều lần”.

Thời gian tới, xã Tân Quang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nỗ lực hơn nữa trong việc phục vụ Nhân dân và các tổ chức trong và ngoài xã nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

 
Liên kết
Liên kết web
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 82395